DSC01200
ควันหลงจากการไปเกาหลี รอบที่ 4 คราวนี้ มีผู้ใหญ่ใจดีไปด้วย เลยต้องพาไปที่แบบไม่วัยรุ่นกันบ้าง ซึ่งคราวนี้ขอพาสุดที่รัก “ป๋าป๊า” ไปเที่ยวตะลุยที่ตลาดปลานอร์ยังจิน  Noryangin Fish Market กันค่ะ ซึ่งเขาบอกมาว่า เป็นตลาดปลาทีใหญ่ที่สุดในกรุงโซลเลยค่ะ ไปชมกันดีกว่าที่นี่เขามีอะไร ^__^

DSC01177
เราเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินกันค่ะ การเดินทางไปที่ตลาดปลา ขึ้นรถไฟฟ้า MRT สถานีลงสถานี Noryangjin สาย 1 (สายสีน้ำเงิน) ค่ะ หรือจะลงที่สาย 9 (สายน้ำตาล) ทางออก 2 ค่ะ รับรองที่นี่ ไม่มีอยู่ในโปรแกรมทัวร์แน่นอน (ของอย่างนี้ต้องไปเองถึงจะสนุกค่ะ)

IMG_0902 
พอออกมาก็จะมีป้าย ชี้ให้ไปที่ตลาด Fish Market ด้วยค่ะ ทางไปจะต้อง ข้ามสะพานลอย ด้วยนะค่ะ

IMG_0908
ฝั่งตรงข้ามจะเป็นตึก 63 สีทอง ซึ่งเป็นที่นิยมถ่ายละคร ซีรีย์เกาหลีเรื่อง My Girl ด้วย

IMG_0903 
ระหว่างทาง เดินข้ามสะพาน ก็จะมีของขายเต็มเลย

IMG_0911
ส่วนใหญ่จะเป็นของแห้ง และแปลกตาทั้งนั้น ที่เห็นนี้ …มองแล้วขนลุกขึ้นมาเลย เข้าไปดูใกล้ ๆ มันคือ ตาขาบตากแห้งค่ะ เยอะแยะขนาดนี้ เอามาจากไหนเนี่ย จ๊ะอี๊ยยย

DSC01191
เรายังไม่ทันได้เดินถึงจุดหมาย ก็รู้สึกได้ว่า ได้กลิ่นไอของทะเล โชยมาแต่ไกลเลยค่ะ
และแล้วเราก็มาถึงแล้ววววว พอเดินลงบรรไดเท่านั้นค่ะ เห็นถึงความคึกคักของแม่ค้า เสียงเรียก คนผ่านไป ผ่านมา ให้ซื้อของทะเลกันไม่ขาดสาย

DSC01197
ที่นี่ขายของกันแบบสด ๆ ซึ่งคนเกาหลี นิยมทานของทะเล และ เมนูส่วนใหญ่ก็จะต้องมีของทะเลประกอบเกือบทุกเมนู ซึ่งราคาของที่นี่ไม่แพงด้วยค่ะ

DSC01219
คนเกาหลี น่ารักมากค่ะ รู้ว่าเราเป็นนักท่องเที่ยว ก็ก็ยิ้มแย้ม ทักทาย  ให้เป็นกันเองมากค่ะ

DSC01192
ที่นี่จะมีของแปลกตาที่เราจะไม่เห็นในเมืองไทยเลยก็ว่าได้ค่ะ สีส้ม ๆ นี่ เป็นหอยค่ะ หน้าตาแปลกประหลาด เรียกว่า มันแคะ 멍게 หรือ Muang Gae  (Live Sea Squirt ) ซึ่งภายนอกจะเป็นเปลือกบางๆ หยุ่น ๆ ฝ่าออกมาก็จะเป็นเหมือนที่อยู่ในตะกร้าสีเหลือง ๆ รสชาติอร่อย คนเกาหลีนิยมทานสด ๆ หรือไม่ก็เอาไปคลุกเคล้ากับซอสพริก หากใครไปเกาหลี ลองซื้อ หรือไปสั่งทานตามร้านของทะเลดูนะค่ะ ไปลองชิมว่าจะอร่อยกว่าหอยนางรมบ้านเราหรือไม่ค่ะ

DSC01203
ปูอาราสก้า ตัวใหญ่ ๆ สด ๆ จับขายกันแบบเป็นๆ เลย

 DSC01205
กุ้ง Lobster ก้ามใหญ่มากค่ะ ถ่ายคู่มาให้เทียบดูค่าว่าตัวใหญ่จริง ๆ

DSC01210
สารพัดหอยเลยค่ะ มีปลิงด้วยค่ะ ทุกอย่าง แปลกตา ไปหมด 

DSC01209
ป๋ะป๋า ก็เพลิดเพลิน และตื่นเต้น กับการได้ดูได้เห็น ของแปลก ๆ ที่เราสามารถนำไปกินได้ เผื่อว่าจะได้นำไปเป็นเมนูเด็ดที่ร้านเมืองไทยบ้าง

 IMG_0975
ปลาหมึกยักษ์ ค่ะ ตัวใหญ่ มาก บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของทะเล เลยก็ว่าได้นะค่ะ ที่ทำให้มีสัตว์ของทะเลมาขายกันให้เห็นแบบนี้

เดินเรื่อย ๆ ก็ได้มาเจอเจ้านี่….ปลาหมึกเหมือนในเรื่อง กวน มึน โฮ เลย ให้เห็นกันจะจะว่าเขาซื้อเพื่อเอาไปกินกันสด ๆ เลยค่ะ (คลิกวีดีโอชมการเคลื่อนไหวได้นะค่ะ) 

DSC01216
ปลาดิบ เขาก็กินกันสด ๆ เหมือนกัน ลูกค้าต้องการตัวไหน พ่อค้าแม่ค้า ก็ช้อนกันจากตู้ ที่ยังว่ายไปมาอยู่เลย

DSC01218
แล้วก็จัดการชำแหละ กันสดๆ …ปลาไม่มีเลือด ไม่มีกลิ่นคาวเลยค่ะ และเขาก็ให้ชิมกันตรงเขียงเลยก็ได้ค่ะ

IMG_0952 
ออกมาหน้าตา สวยงามอยู่ในจานสวยแบบนี้แหละค่ะ ราคาถาดละ 10,000 won (ก็ประมาณ 300 บาท) เองไม่แพงเลยค่ะ

IMG_0917
นี่ก็เป็นหอยอีก หนึ่งชนิดที่หน้าตาแปลก ๆ วางเรียงรายกันเป็นระเบียบเรียบร้อยเลย

เดินไปเรื่อย ทุกร้านจะมีขายเจ้าตัวนี้…เห็นแล้วก็สยิว เหมือนกันค่ะ มันคืออะไรไม่รู้เรียกไม่ถูกค่ะ แต่มีลักษณะคล้ายมะขามหวานบ้านเรา แต่มันมีชีวิตค่ะ ไปดูภาพวีดีโอกันดีกว่าค่ะ

DSC01222
เกาหลีเป็นเมืองที่ล้อมรอบไปด้วยทะเล ซึ่งเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่จะมีของทะเลมากมายให้เลือกสรร ดังนั้นหากใครชอบทานของทะเล แบบสด ๆ ที่นี่ก็เป็นอีกที่ สำหรับนักชิม นักช็อป ของทะเลสด ๆ ค่ะ ล้วนแล้ว มีแต่ของมีคุณภาพจริง ๆ  

DSC01238
เราเดินกนต่อไปเรื่อยๆ ทะลุออกไปด้านนอกตลาด ก็มาผ่านทางรอดใต้ถนน ซึ่งเราก็สุ่ม ๆ เดาทางออกมา ก็มาเจอตลาดขายของสด และได้สัมผัสกลิ่นไอของความเป็นวิถีชีวิตที่เรียบง่าย จากคนระแวกนี้

DSC01241
ตลอดแนวเส้นทางที่เราตะเวนเดินไปเรื่อย ๆ ก็มีแม่ค้า คนเฒ่า คนแก่ นั่งขายผักสด ๆ แบบ แบกะดิน เลยค่ะ นี่แหละค่ะ ย่านตลาดปลา นอร์ยังจิน หากใครได้มีโอกาสไปท่องเที่ยวประเทศเกาหลี และ ไม่อยากไปกะทัวร์ นี่ก็เป็นอีกจุดหนึ่ง ที่ไม่ต้องไปไกลจากกรุงโซล แต่ สามารถไปท่องเที่ยว และ ได้เห็นอะไรแปลกใหม่ เพื่อเป็นประสบการณ์ ชีวิต ครั้งหนึ่งได้ ณ ประเทศเกาหลี