เชื่อว่าสำหรับคนเชื่้อสายจีน ทุกคน ต้องรู้จักขนมเข่งเป็นอย่างดี ซึ่งเป็นขนมที่ไว้สำหรับไหว้ในเทศกาลตรุษจีน และสารทจีน เป็นส่วนมาก ขนมเข่งนี้ หากเรียกเป็นภาษาจีนจะเรียกว่า  เหนียนเกา (ภาษาจีนกลาง) หรือ ตึก๊วย (สำเนียงแต้จิ๋ว)

ขนมเข่งทอด

ขนมเข่ง ชาวจีนจะถือว่า ขนมเข่งเป็นขนมมงคล จึงเป็นขนมที่นิยมใช้ในการไหว้เจ้าในเทศกาลตรุษจีน และ สารทจีน ทุกครั้ง โดยขนมเข่ง จะเป็นขนมที่ เป็นแป้งเหนียว ซึ่งจะทางยากหน่อย และไม่ค่อยนิยมทาน ส่วนมากที่บ้าน เมื่อซื้อมาก็เพียงแค่ไหว้เจ้าเท่านั้น สมัยเด็ก ๆ จำได้ว่า คุณแม่ เอาขนมเข่งแบบทอดมาให้กิน ก็ชอบและติดใจมาตั้งแต่เด็กแล้ว และคิดว่าเมื่อถึงเทศการไหว้เจ้าทีไรก็จะได้กินขนมเข่งทอดทุกครั้ง วันนี้เลยเอาขนมเข่ง ที่ไหว้วันสารทจีน นำไปตากแดด และเก็บไว้ในตู้เย็นออกมาทอดกันบ้างดีกว่า มาดูวิธีการทำเลยคะ

ขนมเข่งทอด
ส่วนผสมมีไม่มากเลย ขนมเข่งตากแดดแห้งแล้ว , แป้งโกกิ , ไข่ไก่ และเกลือเองค่ะ
การทำขนมเข่งคือการนำไปทอด แล้วใส่ไข่ เพื่อที่จะทำ เจียน เหนียน เกา (jian nian gao, ภาษาจีนกลาง) เมื่อนำไปทอดจะทำให้เนื้อกรอบนอกนุ่มในค่ะ

 ขนมเข่งทอด
ขนมเข่ง (สีเป็นสีเข้มเพราะเป็นขนมเข่งนี้ใช้น้ำตาลทรายแดง) เลยทำให้เป็นสีเหลืองเข้มค่ะ ใช้ขนมเข่งสีขาว หรือ สีดำที่เป็นข้าวเหนียวดำก็ได้ ทำได้เหมือนกันค่ะ 

ขนมเข่งทอด
ไข่ไก่ 2 ฟอง

ขนมเข่งทอด
แป้งโกกิ

ขนมเข่งทอด
เทแป้งโกกิลงไปในไข่ และตีแป้งให้เข้ากัน

ขนมเข่งทอด
เติมเกลือเล็กน้อย และหากเหนียวไปก็เติมน้ำ ได้เล็กน้อย อย่าให้แป้ง เหลวมาก ให้ข้น ๆหน่อยจะติดกับขนมเข่ง 

ขนมเข่งทอด
เอาขนมเข่งที่หั่น ชุปลงไปในแป้ง ที่เราคนได้ที่แล้ว

ขนมเข่งทอด
เอาลงทอดทีละชิ้น อย่าใส่ให้ติดกัน และใส่น้ำมันให้เยอะหน่อย จะได้ไม่ติดกระทะ

ขนมเข่งทอด ตอนทอดต้องใช้ไฟทอดปานกลาง จะได้สุกทั่วๆ ชิ้น

ขนมเข่งทอด
ทอดพอเหลือง และนำมาสะเด็ดน้ำมัน ใช้กระดาษทิชชู่รองซับน้ำมันด้านล่าง แค่นี้ก็จะได้ขนมเข่งกรอบนอกนุ่มใน อร่อยและน่ารับประทานแล้วค่ะ

เรื่องราวของขนมเข่ง ซึ่งมีเรื่องกันว่า ก่อนถึงเทศกาลวันตรุษจีนประมาณ 4 วัน บรรดาเทพเจ้าจีนที่คอยปกปักรักษาและคุ้มครองผู้คนในโลกมนุษย์อยู่ตลอดนั้น จะพากันขึ้นไปบนสวรรค์เพื่อรายงานความดีความชั่วของมนุษย์ให้กับเง็กเซียนฮ่องเต้ ผู้เป็นเจ้าสวรรค์ทราบ บรรดามนุษย์ที่ทำความชั่วไว้กลัวว่าตนเองจะถูกเจ้าสวรรค์ลงโทษ เลยคิดทำขนมเข่งนี้ขึ้นมา เพื่อนำไปตั้งไหว้บรรดาเทพเจ้าจีน โดยที่ลักษณะของขนมเข่งนั้นจะเหนียวและค่อนข้างแข็ง เมื่อเทพเจ้าจีนกินเข้าไปแล้ว จะทำให้ปากเหนียว พูดไม่ได้ และไม่ได้รายงานเจ้าสวรรค์ในที่สุดค่ะ แหม่ได้ฟังแล้วนี้แล้ว เทพเจ้าที่ปกป้องมนุษย์ นี่ช่างดีต่อเราทุกคนจริงๆ เลยค่ะ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม ชาว loveyoueveryday ก็อย่าทำเรื่องไม่ดี เลยนะคะ เพราะจะทำให้เทพเจ้าต้องทานแต่ขนมเข่งอยู่เรือยไปค่ะ