วันนี้ขอเล่าเรื่องราวบางอย่าง เป็นเรื่องราวของเมืองเล็กๆ อย่างเมืองระนอง ที่ซึ่งมี  “รัก” อยู่ …..หากย้อนกลับไป 18 ปีก่อน พี่สาวคนโตของดิฉันเอง ได้แต่งงานกับหนุ่มตังเก ที่ต้องใช้ชีวิตออกเรือหาปลา ไปนานแสนนาน นั่นไม่ได้ทำให้ความรักของพี่สาวดิฉัน ลดน้อยลง  ยิ่งทวีคูณความรักยิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งพี่สาวดิฉันได้ตัดสินใจแต่งงานและย้ายออกจากบ้าน จ.ปทุมธานี ออกไปอยู่ในเมืองเล็กๆ ในหุบเขา อย่างเมืองระนองในที่สุด  
ระนอง

ระนองขึ้นชื่อเป็นเมืองที่มีพ่อค้าและเป็นแหล่งเทียบท่าเรือหาปลาที่ใหญ่พอสมควรเลยทีเดียว ซึ่งคือที่ทำงานของพี่เขยดิฉันเอง เมื่อ 18 ปีก่อน ความผูกพัน กับการออกเรือหาปลา ทำให้ครอบครัวของพี่สาวดิฉัน ได้มีสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้น…และมีลูกชายคนแรก ได้ชื่อว่า โบ๊ท (ที่มีความหมายว่าเรือ) และมีลูกสาว ได้ชื่อว่า บัว (ได้มาจาก คำว่า ปทุม คือจังหวัดที่เกิดของพี่สาว) นั่นเอง

ไม่นานมานี้ loveyoueveryday ได้มีโอกาส ไปเยี่ยมเยียน บ้านพี่สาว ในจังหวัดระนอง  …. วันนี้ได้คิดถึงพี่สาวขึ้นมา เลยขอเล่าเรื่องสถานที่ ที่มีความหลังของพี่สาวกับพี่เขย กันหน่อยคะ ซึ่งเป็นจะเป็นที่ไหนไปไม่ได้นอกจากที่นี่เลยค่ะ สะพานปลาจังหวัดระนอง
ระนอง
ที่นี่คือท่าเทียบเรือขององค์การสะพานปลา บริเวณปากน้ำระนอง ปลาส่วนใหญ่จะถูกแช่ดองเย็นมากับเรือ เพราะเรือแต่ละลำออกเรือทีไปเป็นเดือนๆ เลยทีเดียว เลยทำให้คนหาปลาต้องแช่น้ำแข็งไว้เพื่อรักษาความสดของปลาคะ

สะพานปลาระนอง 
พี่สาวเล่าว่า สะพานปลานี้เป็นที่ซื้อขายและประมูลของพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก ที่เห็น ไม่ใช่โพยหวยนะคะ เป็นการเขียนราคาแข่งขันกันว่าใครจะประมูลปลาชนิดใด สู้กันที่ราคาเท่าไหร่ค่ะ

สะพานปลาระนอง 
ซึ่งเกือบตลอดทั้งวันจะมีเรือประมงและเรือทัวร์ขนส่งปลาจากประเทศพม่า จะมีปลาและสัตว์น้ำทะเลชนิดต่าง ๆ  มากมาย จากเรือหาปลานำมาขายกัน

พม่า ระนอง
สาวพม่าของแท้ต้อง แต่งหน้ากันแบบนี้ค่ะ
 
ปลาแปลก ระนอง
สารพัดปลาเลย … ทั้งปลาหมึก ชื่อแปลกๆ ก็มี เช่น ปลาลิ้นหมา ปลานกแก้ว ปลากระเบน  ก็จะถูกตักขึ้นมาจากเรือ ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นปลาที่ตายแล้ว ซึ่งเขาจะดองน้ำแข็งมาใต้ท้องเรือ

กุ้งมังกร ระนอง
นี่คือ กุ้งมังกร ค่ะ … ขายกันเป็นกองๆ กันเลย ส่วนใหญ่ก็กองกับพื้น เรียงเป็นกลุ่ม ๆ ใครจะเลือกซื้อกองไหนก็ เอากระดาษมาวางบนกอง เพื่อให้เจ้าของเรือที่หามาได้ตัดสินขายกับคนที่ให้ราคาดีค่ะ

 กุ้ง ระนอง
กองทัพ กุ้ง เห็นแล้ว น่าจะกระโดดเข้าใส่ 

ปลาแรด ระนอง
ตัวนี้ ชื่อว่า “ปลาแรด” ทะเล นะคะ หน้าตาบูดบึ้งมาก ไม่เหมือนปลาแรดน้ำจืดเลยค่ะ

 ปลาเก๋า ระนอง
ปลาเก๋า

 ปลาฉลาม ระนอง
นี่คือสุดยอดการตกตะลึงที่สุด…..ปลาฉลาม อยู่ท้ายรถ 6 ล้อ เห็นแล้วสลดใจเลยทีเดียว แต่ ก็คือ อาชีพการทำมาหากินของคนทีนี่เขาคะ

เห็นภาพแล้วเป็นงัยบ้างค่ะ ของแปลกๆ ที่นี่ยังมีอีกเยอะเลยค่ะ หากใครได้มีโอกาสได้ไปเมืองระนอง แวะไปที่นี่นะคะ รับรอง ไม่มีทัวร์ที่ใด พาท่านเที่ยวอย่างนี้แน่นอน แต่ถือว่าเป็นอีกทีหนึ่งที่ เพื่อนๆ บล๊อค จะได้เห็น และ ได้สัมผัสอย่างที่ไม่เคยมาก่อนเลยค่ะ