อยากจะพาคนรัก ไปไหนสักที่ บางครั้งก็ที่ซ้ำ ๆ เดิม ๆ ลองเปลี่ยนมุมมอง จากที่เคยไปแต่สถานที่ท่องเที่ยว หรือแหล่งบันเทิง มาเป็นแหล่งธรรมะ ดูบ้างซิค่ะ สำหรับคนที่อยู่ในกรุงเทพมหานคร คงรู้จักย่านรามอินทรา กันน่ะค่ะ สถานที่พามาคราวนี้เป็นแหล่งรวมธรรมมะ ที่ชื่อว่า เสถีรยรธรรมสถาน 
  
IMG_7261 

การเข้าวัดบางคนก็อาจจะคิดว่ายาก แต่ ที่แน่ ๆ ใครได้เข้ามาที่นี่จะรู้สึก ราวกับอยู่กันคนละโลก กันเลยทีเดียว
IMG_7306 
ซึ่งบรรยากาศในรั่วของ เสถียรธรรมสถาน ในพื้นที่ประมาณ 14 ไร่  ซึ่งเป็นสถานที่สงบร่มรื่น สวยงาม เขียวครึ้มด้วยไม้ดอกและไม้ใบ

IMG_7295 
เป็นสถานที่จัดสภาพแวดล้อมต่างๆ เพื่อส่งเสริมการปฏิบัติธรรม เผยแผ่ธรรม

IMG_7098
และมีกิจกรรมดีๆ ให้กับเด็ก สตรี และผู้มาปฎิบัติธรรม ด้วย

IMG_7101
การเดินจงกลม

IMG_7136 
และกิจกรรมในแต่ละสัปดาห์ก็จะหมุนเวียน เปลี่ยนกันไป โดยล้วนมีประโยชน์ทั้งสิ้น

 IMG_7183
สอนทำลูกชุบ โดยตุณตา คุณยาย

IMG_7228
กิจกรรมผ่อนคลาย โดยผลัดกันนวดหลังให้กันและกัน ให้เพื่อนข้างหน้าและข้างหลัง พร้อมกับบทเพลงที่ให้ เรารักเพื่อนมนุษย์และธรรมชาติบนโลกนี้ มือที่เราสัมผัสบ่าของเขา และ ที่เพื่อนนวดให้เราทำให้เราเกิดความเมตตา กรุณา ต่อเพื่อนมนุษย์  และร้องเพลง ลมหายใจเข้า……….ลมหายใจออกดังดอกไม้บาน

1188829486 
ธรรมศาลา เป็นสถานที่ ที่จะฝึกปฏิบัติ ฟังธรรม ศึกษาธรรม รู้ธรรมอันเป็นเครื่องออกจากความทุกข์  ศาลานี้เป็นลักษณะทรงโปร่ง กลม ที่มีลมพัดผ่านได้สะดวกแล้วก็มีกลิ่นหอมของดอกไม้ และมีม่านไทรบริเวณทางเข้า สวยงามมากเลยค่ะ

IMG_7266
สักการะพระบรมสารีริกาธาตุ  โดยวิธีการ เดินวนรอบ 3 รอบ และสวดมนต์ โดยจะมีบทสวดแจกให้ แล้วนำดอกไม้ ดอกบัวถวาย วางรอบ ๆ พระบรมสารีริกาธาตุ ค่ะ

 1187520696
พระบรมสารีริกาธาตุ ไปถึงที่นั่นต้องไปสักการะบูชาด้วยนะค่ะ ถือว่าเป็นศิริมงคลแต่เรา

 1187521164
ลานต้นพระศรีมหาโพธิ์ ที่ไว้ทำกิจกรรมนั่งสมาธิ ออกกำลังกายฝึกโยคะ ยามเช้า 

IMG_7298
สระดอกบัว ที่มีใบใหญ่ที่สุดในโลก โดยทั่วไปเรียกบัวชนิดนี้ว่า บัวกระด้ง

IMG_7254
รูปปั้นหิน มีอยู่ทั่วไปตามทางเดินบริเวณเสถียรธรรมสถาน ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของแม่ชี

IMG_7288
สะพานแห่งสติ โดยจะเห็นได้ว่าจะมีช่องเดินห่างระยะกันเล็กน้อย ซึ่งจะพอดีก้าวในการเดิน นั่นหมายถึงการเดินทุกอย่างก้าว ควรจะมีสติและสมาธิในการเดิน มิฉะนั่นถ้าเดินแบบสุ่มสี่ สุ่มห้า อาจจะพลาดตกสะพานนี้ได้นะค่ะ

 IMG_7286   
ที่นี่มีความเป็นธรรมชาติสูงค่ะ ด้วยที่มีต้นไม้ขนาดเล็ก และ ขนาดใหญ่ปะปนกันอย่างสมบูรณ์ ก็เลยทำให้มีสัตว์มาอาศัยอยู่ เพิ่มความสมบูรณ์ความเป็นธรรมชาติอย่างลงตัว

IMG_7239 
ที่นี่มีบ้านดิน บ้านแบบนี้การสร้างโดยดินเหนียว ทนทาน ด้านในอากาศเย็นเป็นวัสดุธรรมชาติง่ายๆ การใช้ชีวิตง่ายๆบ้างมันก็ดีนะ
สถานที่นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมการศึกษาธรรมะ ปฏิบัติธรรมะ และเผยแพร่ธรรมะแก่คนที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจ หรือคนที่รู้ที่เข้าใจแล้ว แต่ยังไม่ก้าวหน้า ก็มาพัฒนาให้ก้าวหน้าขึ้น เพราะการที่ธรรมะเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับชีวิต ชีวิตที่มีธรรมะเป็นชีวิตที่สมบูรณ์ ชีวิตที่ขาดธรรมะเป็นชีวิตที่บกพร่อง ค่ะ

IMG_7368
ก่อนกลับได้มีโอกาส กราบนมัสการและถ่ายรูปกับแม่ชีศันสนีย์ ด้วยค่ะ

268_1188967339_jpg_219
แผนที่เดินทางมาที่นี่ ข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.sdsweb.org 
ซึ่งการได้เข้าไปสัมพัสแล้ว จะได้รู้ว่า นี่คือธรรมชาติ และ ธรรมมะ อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัวเลยทีเดียว  สำหรับวันนี้ขอตัวก่อน

ธรรมสวัสดี