Bangkokbiznews01

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2552 ระหว่างที่เรางานกำลังเต็มมือ สายส่งกำลังวิ่งวุ่นไปทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล ส่วนต่างจังหวัด บุรุษไปรษณีย์ ก็กำลังส่งงานของเราไปทาง EMS อยู่นั้น เว็บไซต์ Loveyoueveryday.com ถูกพาดหัวอยู่ในกรุงเทพธุรกิจ หน้า ไอที-นวตกรรม ใหญ่เบ้อเริ่มเลยล่ะค่ะ ส่งผลให้มียอดสั่งสินค้าเข้ามาเพิ่มเติมอีก อย่างต่อเนื่องด้วย ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ อ่านเนื้อหากันได้ทีนี่ค่ะ

เทศกาลแห่งความรัก ไม่ได้เปิดพื้นที่ให้แต่เฉพาะคู่รักได้แสดงความ “หวาน” ต่อกันเท่านั้น

แต่ยังเปิดกว้างแบบไร้ขีดจำกัดแก่คนที่มีรักในหัวใจได้แสดงความรัก ความห่วงใยต่อคนรอบข้าง จะดีกว่านี้มากมายนัก หากคนเรามีความรักให้กันทุก 365 วัน

เว็บไซต์ www.loveyoueveryday.com เว็บชื่อเก๋ๆ แต่ความหมายได้ใจไปเต็มๆ เป็นเว็บขายดอกไม้น้องใหม่ ที่มีแรงบันดาลใจอยากให้คนรักกันทุกวัน ไม่เฉพาะแค่วันวาเลนไทน์ เจ้าของเว็บเปิดร้านขายดอกไม้มาก่อนชื่อร้าน “บ้านดอกไม้” ขายดอกไม้ทุกประเภท จัดส่งตามความต้องการของลูกค้า ต่อมามีแนวคิดที่จะเปิดเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าสามารถสั่งซื้อดอกไม้ผ่านทางเว็บได้ด้วย คำว่า “loveyoueveryday” เลยเป็นชื่อที่ถูกหยิบขึ้นมาเป็นโลโก้บนร้านออนไลน์

คนสั่งผ่านเว็บพุ่ง 90%
“พิเชฐ สุวิยานนท์” ประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ บอกว่า การเปิดเว็บนี้ขึ้นมาไม่ได้มีอะไรที่ซับซ้อน เพราะอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงอีคอมเมิร์ซเป็นเรื่องปกติของการทำธุรกิจ ค้าขายยุคปัจจุบันอยู่แล้ว ปกติร้าน “บ้านดอกไม้” มีลูกค้าขาประจำ รวมถึงลูกค้าขาจรให้ความสนใจอย่างต่อเนื่อง 

แต่หลังจากเปิดเว็บนี้ได้ 1 ปี แม้ระบบการสั่งซื้อผ่านเว็บยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ลูกค้ายังต้องใช้การโทรสั่งอยู่ แต่ปรากฏว่าคนให้ความสนใจซื้อสินค้าจากในเว็บมากถึง 90% ขณะที่หน้าร้านก็มีคนมาสั่งซื้อมากขึ้นเพราะเห็นการโปรโมทที่เว็บ

ภายในเว็บไซต์นอกจากการนำเสนอสินค้าที่น่ารัก น่าสนใจสำหรับวันวาเลนไทน์แล้ว ยังประกอบไปด้วยเนื้อหาสำหรับคู่รัก ไม่ว่าจะเป็น การท่องเที่ยว กินดื่ม สถานที่โรแมนติกทั้งในและต่างประเทศ เบื้องหลังการทำงานของร้าน ในโซนชื่อว่า “หลังร้านดอกไม้” www.loveyoueveryday.com/blog

โซนคอมมูนิตี้คนมีรัก
“เว็บนี้เกิดขึ้น เพื่อตอบสนองลูกค้า ที่ไม่มีเวลาไปเดินเลือกซื้อหาของขวัญ หรือดอกไม้ ก็สามารถดูจากในเว็บ และโทรสั่งได้ทันที อนาคตเมื่อพัฒนาระบบหน้าร้านออนไลน์แบบสมบูรณ์เรียบร้อย สามารถสั่งทางเน็ตได้”

จุดเด่นของเว็บที่ต้องการนำเสนอ คือ จะมีคอนเท้นท์อื่นๆ นอกจากขายดอกไม้ด้วย เช่น มีบล็อกของคนมีรัก ทีมงานจะเขียนเล่าเรื่องราว เบื้องหลังของร้าน การไปท่องเที่ยวสถานที่เก๋ๆ พร้อมทั้งแนะนำร้านอาหารอร่อยๆ คล้ายๆ กับเป็นเว็บคอมมูนิตี้ซ้อนกันอยู่ ให้ลูกค้าได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเรื่องที่เกี่ยวกับความรักได้ด้วย

นอกจากนี้ ยังมีกลิตเตอร์สำหรับไฮไฟว์ ซึ่งถือเป็นลูกเล่นการโปรโมทเว็บไปในตัว ซึ่งกลิตเตอร์ที่พัฒนาขึ้นจะเป็นข้อความเก๋ๆ เช่น “Happy Valentine รักนะ จุ๊บ จุ๊บ”, “มีอะไรจะบอก เค้ารักตัวเองนะ” ฯลฯ

วาเลนไทน์ออเดอร์เพียบ
พิเชฐ บอกว่า ช่วงเทศกาลต่างๆ มักมียอดการสั่งดอกไม้ ของขวัญต่างๆ มากเป็นพิเศษต่อวันมากกว่า 100 ออเดอร์ ส่วนใหญ่จะเป็นการสั่งตามความต้องการ มากกว่าแบบสำเร็จรูปที่ทางเว็บมีให้เลือก

ส่วนสินค้าพิเศษ สำหรับวันวาเลนไทน์ 14 กพ. ปีนี้ นอกจากจะเน้นช่อดอกไม้ในแบบต่างๆ เช่น ช่อบูเก้ คาร์เนชั่น ทรงกลม ทรงยาว หรือจะเป็นตุ๊กตาคู่กับดอกไม้ ซึ่งจุดเด่นของปีนี้ ทางร้านใช้ตุ๊กตานำเข้าจากประเทศเกาหลี เพื่อให้เหมาะต่อการแสดงความรักความอบอุ่นแด่คนพิเศษ รวมทั้งมีช็อคโกแลตกับดอกไม้ ตระกร้าทรงกระทัดรัดน่ารัก และต้นไม้น่ารักๆ ที่แสดงถึงความรักที่ยั่งยืนด้วย

“ก่อนหน้านี้ ที่เปิดร้านดอกไม้อย่างเดียว ก็ขายไปธรรมดา มันรู้สึกนิ่งๆ ไม่มีสีสัน แต่พอทำเว็บขึ้นมา เราสามารถคิดลูกเล่น คิดเรื่องของการทำตลาดได้มากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มียอดสั่งซื้อเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวด้วย แต่ส่วนใหญ่คนจะบอกว่าชอบชื่อเว็บ loveyoueveryday อย่างลูกค้าให้เขียนการ์ด ก็จะบอกว่าให้เอาชื่อเว็บเราเขียนลงไปได้เลย เพราะมันแทนคำพูดและความคิดได้ดีมากๆ”

ขอขอบคุณ หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และเว็บไซต์ bangkokbiznews จากใจจริง ที่ให้โอกาสเว็บเล็กๆ อย่างเรา Loveyoueveryday.com มา ณที่นี้ ด้วยค่ะ