ตลาดน้ำอัมพวา

ช่วงนี้ใครๆ ก็อยากไปเที่ยวกันทั้งนั้นค่ะ เพราะเป็นช่วงปลายปี ทั้งเพื่อนพ้อง น้องพี่ ครอบครัว ญาติมิตร คู่รัก จะไปเที่ยวด้วยกัน ก็ช่วงปลายปีคู่รักก็แต่งงานกันเยอะด้วย ก็น่าจะมาแนะนำสถานที่เที่ยวสักที่ เอาใกล้ๆ ไม่ต้องไปไกลมาก เบื่อขับรถนานๆ ก็นี่เลยค่ะ… "ตลาดน้ำอัมพวา"

02

ใครที่คิดเบื่อเมืองไทย ลองคิดใหม่อีกทีค่ะ เพราะเมืองหลวงของเราตั้งติดอยู่กับแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ทอดยาวมาจากทะเล ซึ่งอันที่จริงแล้ว ปริมณฑลที่ติดกับเรา โดยใช้เวลาเดินทางไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ก็ติดกับชายฝั่งทะเลแล้วล่ะค่ะ อยู่ติดน้ำ ติดทะเล แบบนี้ แน่นอน การค้าขายก็ต้องคึกคักมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ของกิน แหะๆ

03

ว่ากันว่า นี่เป็นเมืองหลวงเก่าตั้งแต่สมัย ร. 2 เราเลยนะคะ และด้วยเหตุนี้เอง ก็เลยถูกปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เปลี่ยนภูมิทัศน์ให้คงความเป็นเอกลักษณ์เอาไว้ จัดสร้างประติมากรรมต่างๆ ของท้องถิ่นให้กลมกลืนกับสิ่งแวดล้อมเดิม จนประสบความสำเร็จ เอาล่ะ ..นำตัวเองมาอยู่ที่นี่เรียบร้อย หลังจากที่นั่งอยู่ในรถไม่ถึงชั่วโมง การเดินทางนั้นดูตามนี้ได้เลยค่ะ

การเดินทาง

  • รถยนต์ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี-ปากท่อ) ถึง กม.ที่ 63 เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ผ่านตัวเมือง จากนั้นเข้าทางหลวง 325 สมุทรสงคราม-บางแพ กม.ที่ 36-37 มาทางแยกซ้ายเข้าไปทางที่จะไปอุทยานฯ ร.2 ตลาดน้ำจะอยู่ใกล้กับอุทยานฯ ร.2
  • รถโดยสารประจำทาง
    นั่งรถโดยสารประจำทางสายกรุงเทพฯ – ราชบุรี – ดำเนินสะดวก มาลงที่ตลาดอัมพวา

04

ไปถึงก็เป็นช่วงเย็นพอดี ใครมาเดินทางมาที่นี่แนะนำ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ช่วงเย็น จะคึกคักเป็นพิเศษ ของกิน เพียบ ของขาย เพียบ คน เพียบ เหมือนกัน เดินๆไปก็จะเจอบรรยากาศชิวๆ ตลอดทาง

05

06

ใครๆผ่านไปมาก็จะถ่ายภาพผู้ชายคนนี้ มาฝากกันเป็นเหมือนภาพหลักประจำของที่นี่ ไม่แน่ใจว่าเขามานั่งเล่นทุกวันหรือเปล่า แต่ที่แน่ๆ ไม่มีใครเคยไปถามว่าเขาชื่ออะไร สักคนเลย อิอิ

07

สีสันของตลาดคือ เรือที่แล่นมาในคลองค่ะ ซึ่งเขาก็จะเอาของมาขายแตกต่างกันไป บางรายก็ขายก๋วยเตี๋ยว ข้าว น้ำ บางรายก็เป็นของสดๆ ที่เพิ่งจับมาได้จากแม่น้ำ

08

สะพานนี้จะเชื่อมตลาดทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน เดินเล่นๆ สบายๆ ใครใคร่ถ่ายรูปก็เก็บกันมาฝาก สองข้างทางริมคลองก็จะมีเสน่ห์เป็นพิเศษ เพราะบ้านที่อยู่ริมคลองก็จะเปิดหน้าร้านออกมาขายของกัน

09

ขนม นม เนย ถูกประดิษฐ์ประดอยเป็นพิเศษ เพื่อต้อนรับคนที่เดินทางมาท่องเที่ยว ที่นี่ ทุกคนช่วยกันขาย คนละไม้ละมือ พอรวมๆกันก็สร้างสีสันไม่น้อยเลยทีเดียวค่ะ

10

เปลือกไข่เอามาใส่วุ้น ทานกันอร่อยเลย

11

บางร้านก็มีที่นั่งทานด้านใน นี่ลอดช่องใบเตยสูตรโบราณ

12

หอยทอด อีกร้านที่มีคนไปรอคิวเยอะมากๆ น่าทานมากๆ (ของกินนะคะ ไม่ใช่คนผัด)

13

อีกร้านใกล้ๆกัน ก็น้ำแข็งใส ขนมปังเย็น กับน้ำหวานหลากสี ร้านนี้ก็มีคนอุดหนุนเยอะเหมือนกัน เพราะได้ทำเลดีตรงหัวมุม ใครผ่านไปมาเห็นแค่น้ำก็น่าจะจำได้แล้วล่ะ

14

เป็นไง…

15

เขยิบออกมานิดหน่อย อ๊ะ นี่ร้านขายโปสการ์ดนี่นา มีภาพสวยๆของที่นี่ ถูกถ่ายแล้วเอามาแขวนโชว์เอาไว้

16

ข้างๆ ก็มีดินสอสีต่างๆ ให้เขียนโปสการ์ด ส่งถึงใครก็ได้ อ่า ว่าแล้วก็ลงมือกันเลย

17

เขียนเรียบร้อยแล้ว ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกก่อนหยอดลงตู้เสียหน่อย ติดตามตอนต่อไป คราวหน้าจะพาไปไหว้พระ ทำบุญ และ หาที่พักกันนะคะ บ๊ายบายค่ะ