ซื้อดอกไม้ ปากคลองตลาด

ได้มีโอกาสถ่ายรูปมาฝาก ในระหว่างที่กำลังทำงาน วันนี้เลยถือโอกาสเอาบรรยากาศในการทำงานมาเล่าให้ฟังค่ะ ใครๆก็ทราบกันดีว่า แหล่งดอกไม้สวยๆ สดๆ ของกรุงเทพเรานั้น อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลค่ะ เท่านี้เอง ที่ ปากคลองตลาดค่ะ

02

บรรยากาศของปากคลองตลาด ก็เป็นอย่างที่รู้กัน นี่คือตลาดดอกไม้ ที่คึกคักที่สุดแล้ว เท่าที่นับดูน่าจะมีมากกว่า 100 ร้านค้า จำนวนผู้คนที่เดินอยู่ในตลาด ถ้ารวมกับเจ้าของร้าน พ่อค้า แม่ค้า แล้ว ก็น่าจะหลักพัน ยืนยันจากภาพในมุมหนึ่งของความคึกคัน โกลาหล นี้ คล้ายกับห้างทองในวันที่ทองลดราคา ยังไงยังงั้นเลยล่ะ

03

ดอกไม้ที่มาขายที่นี่ ส่วนใหญ่จะส่งตรงมาจากสวน หรือในบางร้านก็จำหน่ายดอกไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ราคาไม่แพง ลูกค้าที่มาซื้อก็นี่แหละค่ะ ร้านดอกไม้ทั่วกรุงเทพ รวมทั้งคนที่ชื่นชอบดอกไม้ ก็สามารถซื้อไปประดับในบ้านกันตามใจชอบได้ค่ะ

04

บรรยากาศแบบนี้ก็ไม่ได้มีแค่ทีนี่ บ้านเราก็ยังมี ตลาดไท และ ตลาดสี่มุมเมือง ที่มีดอกไม้มาให้เลือกกันแบบนี้เหมือนกัน ที่ปากคลองจะมีดอกไม้เลือกเยอะ แต่ก็จะหาที่จอดรถยากหน่อยนะคะ ใครที่อยากจะเดินทางไปแนะนำนั่งรถเมล์ หรือ TAXI ไปน่าจะดีกว่า

05

ปากคลองตลาด ถือเป็นชุมชนริมน้ำที่ใหญ่ และ มีอายุยาวนานมากเป็นอันดับต้นๆ ในเมืองไทยเลยทีเดียวค่ะ เพราะลักษณะการทำมาหากินของคนไทย จะยึดติดริมแม่น้ำกันอยู่แล้ว สังเกตได้จากพื้นที่ที่มีคนเข้ามาจับจอง และเป็นทำเลค้าขายกันในปัจจุบัน เช่น เยาวราช, บางรัก, ท่าน้ำนนท์, คลองสาน เป็นต้น

ปากคลองตลาด กินพื้นที่ตั้งแต่บริเวณถนนจักรเพชร ยาวไปจนถึงถนนมหาราช ล้อมวัดราชบูรณะ โรงเรียนราชินีและโรงเรียนสวนกุหลาบ เป็นตลาดสดแหล่งใหญ่ของเกษตรกร ชาวประมง ซึ่งที่เห็นนี้เป็นแค่ตลาดดอกไม้นะคะ ที่จริงยังมีตลาดขายส่งผัก ผลไม้สด และตลาดค้าปลาขนาดใหญ่ด้วยล่ะค่ะ ซึ่งปลาที่เอามาลงที่นี่ ก็มาจากแม่น้ำท่าจีนโน่นเลย

06

เล่าเสียยืดยาว แต่เห็นว่าในสมัยหนึ่ง ก็มีการโยกย้ายเอาตลาดค้าปลาไปอยู่ที่หัวลำโพงแทน แล้วที่นี่ก็เลยกลายเป็นมาเน้นเรื่องเกษตรกร มากกว่าอย่างที่เห็น ดอกไม้ ผัก ผลไม้ ก็เลยโดดเด่นเป็นพิเศษสำหรับที่นี่

07

ดอกไม้ที่นำออกจากที่นี่ นอกจากจะสีสันสวยแล้ว ก็ยังสดใหม่จริงๆค่ะ ถ้าใครจมูกดีหน่อย เดินในตลาดนี้ จะได้กลิ่นหอมตลบอบอวลไปตลอดทาง

08

บรรยากาศซื้อขาย เป็นไปอย่างเป็นกันเอง เอ๊ะ… ด้านหลังนั่นใครมานั่งหลับหว่า

09

ไม่รู้ป้าแกขายอะไร แต่คงจะรอลูกค้านานมาก เลยนั่งหลับ อิอิ

10

ถือโอกาส เก็บภาพกับมุมสวยๆ มาฝากกันค่ะ ตลาดที่คึกคัก แต่คุณป้า ก็ยังหลับลงได้นะเนี่ยะ … สงสัยต้องแนะนำให้ดูรายการ "ตาสว่าง" กันหน่อยค่ะ