คั่นอารมณ์ของแปลก ด้วย การเดินทางในฮ่องกง กันบ้างดีกว่าค่ะ เป็นที่ทราบกันดีว่า ฮ่องกงมีระบบการขนส่งมวลชนที่ดี ไม่แพ้ประเทศอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟฟ้า รถประจำทาง หรือ รถราง ก็มีให้ใช้บริการครบครันค่ะ

การเดินทางในฮ่องกง

เริ่มต้นด้วยรถไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการเดินทางหลักของ นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่นี่ สังเกตว่า ทางเข้ารถไฟฟ้าจะมีสัญลักษณ์เป็นแบบในภาพ พร้อมด้วยชื่อสถานี ซึ่งมีภาษาอังกฤษประกอบอยู่ด้วย แบบนี้หาง่าย ๆ ค่ะ

ป้ายรถไฟฟ้าในฮ่องกง

และถ้าขึ้นไปบนรถไฟฟ้า ก็จะเห็นเส้นทางแบบนี้ค่ะ

ป้ายบอกทางในรถไฟฟ้า

แต่ของฮ่องกง จะไม่เหมือนบ้านเราตรงที่ เค้าจะมีหลอด LED กระพริบบอกผู้โดยสาร ว่าขณะนี้รถไฟฟ้าอยู่จุดไหนแล้วด้วยค่ะ ไม่มีหลงแน่นอน

ป้ายบอกทางในรถไฟฟ้า

วิธีเลือกขึ้นรถไฟฟ้าก็ไม่ยากค่ะ เหมือนบ้านเรา เวลาเลือกขบวน ก็จะมีกำกับสถานีสุดสาย บางท่านอาจจะงง ว่า เอ๊ะเราไมได้ไปถึงตรงนั้นสักหน่อย ลองหลับตานึกภาพดูว่า เวลาเราขึ้น BTS บ้านเราเป็นยังไง ถ้าจะไปลงสถานี พระโขนง ต้องเลือกไปเส้น อ่อนนุช ถูกไหมค่ะ

แผนที่รถไฟฟ้า ฮ่องกง

ว่าไปแล้วก็ เอาแผนที่การเดินทางในเกาลูนมาฝากกันเลยดีกว่า คลิกที่ภาพเพื่อลิงค์ไปยังภาพใหญ่ได้เลยนะคะ แต่ถ้าจะให้ครบ เข้าไปที่นี่ได้เหมือนกันค่ะ เลือกเอาได้เลยว่าจะเน้นจุดไหนของฮ่องกง
http://www.mtr.com.hk/eng/facilities/lm.html

จุดจอดแท็กซี่ ฮ่องกง

ส่วนการขึ้นรถแท็กซี่ ต้องไปยังจุดจอดรถ แล้วโบกมือเรียกแท็กซี่ ไม่ยากค่ะ ค่าโดยสารก็ไม่ได้โหดมากเท่าไร

ป้ายรถประจำทาง ฮ่องกง

ส่วนถ้าใครอยากขึ้นรถประจำทาง ก็จะมีคิวกันแบบนี้ค่ะ บางที่ก็จะมีร่มและแผงเหล็กให้ด้วย แต่บางที่ก็ไม่มี ต้องต่อคิวกันเอาเอง ปกติก็จะมีป้ายบอกว่า ตรงจุดนี้จะมีรถสายอะไรมาให้บริการบ้าง ซึ่งก็จะมีรายชื่อสถานที่บอกว่า รถสายนั้นๆจะไปจอดที่ไหน โชคไม่ค่อยดีที่ไม่มีภาษาอังกฤษ อันนี้ต้องใช้ความสามารถเฉพาะตัวกันเอาเองค่ะ อาจถามคนแถวๆนั้น หรือไม่ก็ ใช้แผนที่ ดูภาษาจีนกำกับ แล้วเทียบเคียงกันเอา ค่าโดยสารไม่แพงค่ะ และสามารถจ่ายด้วยเงินสด หรือ บัตร Octopus ที่สามารถหาซื้อได้จากจุดต่างๆ ทั่วประเทศ

คนขับรถประจำทาง ฮ่องกง

ขอบอกว่า ประสบการณ์การนั่งรถประจำทางของที่นี่ น่าตื่นเต้นมาก เพราะคนขับจะไม่ค่อยแตะเบรคกันสักเท่าไร แม้กระทั่งทางโค้งกลับรถ พี่แกก็สามารถหมุนกันได้อย่างรวดเร็ว ถึงที่หมายได้อย่างสนุกสนานเหมือนนั่งรถไฟเหาะเลยล่ะค่ะ